บริษัท ห้างขายทอง จินฮั้วเฮง จำกัด
ราคาทองวันนี้    
ขายออก
-
รับซื้อ
-
0
0
ขายออก
-
รับซื้อ
-

ราคาทองมีความเกี่ยวข้องกับน้ำมันและตลาดหุ้นอย่างไร ? ทางทฤษฎีแล้ว ทองคำจะมีความผันผวนในทางตรงกันข้ามกับค่าเงินดอลล่าร์และตลาดหุ้น แต่จะมีความผันผวนในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน


  หุล คืออะไร ? หุล ในภาษาจีนแต้จิ๋วมีความหมายว่าเศษส่วน สำหรับทองคำนั้น เราจะเรียกกันว่าทองที่หุลของน้ำหนักทอง 1 สลึง หรือทองน้ำหนัก 1.895 กรัม ทอง 3 หุล จะเท่ากับทอง 3/10 ของทองน้ำหนัก 1 สลึง หรือทองน้ำหนัก 1.137 กรัม หมายเหตุ ทองแท่งน้ำหนัก 1 บาท = 15.244 กรัม ทองรูปพรรณน้ำหนัก 1 บาท = 15.16 กรัม


รู้ได้อย่างไรว่าร้านทองร้านไหนบ้างที่ได้รับการรับรอง จาก สคบ. ? สามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ สคบ ได้จากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ www.goldtraders.or.th


มาตรฐานของ สคบ. ในการออกใบรับรองให้กับร้านทองคืออะไรบ้าง ? มาตรฐานเปอร์เซ็นต์ทองคำที่ สคบ กำหนดให้ร้านทองต้องมีเปอร์เซ็นต์ไม่ต่ำกว่า 5% ของ 96.5% หลังจากการหลอม


มีวิธีดูเปอร์เซ็นต์ทองอย่างไรว่าถูกต้องตามที่ป้ายเขียนไว้หรือไม่ ? ในอดีต วิธีดูเปอร์เซ็นต์ทองว่าถูกต้องตามที่เขียนป้ายไว้หรือไม่นั้นค่อนข้างยากและซับซ้อนมากๆ ปัจจุบัน วิธีการตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ทองโดยเบื้องต้นนั้น จะใช้เครื่องเอ็กซเรย์ทองทำการ Skin Test ก็สามารถตรวจสอบเช็คเปอร์เซ็นต์ทองคำได้ค่อนข้างแม่นยำแล้ว แต่หากต้องการวิเคราะห์ค่าที่แม่นยำที่สุดนั้นจะต้องนำส่งทองชั้นนั้นไปที่ ห้อง Lab เพื่อทีการ Fire assay เท่านั้น


ใครเป็นผู้กำหนดราคาทอง ? คณะกรรมการของสมาคมค้าทองคำเป็นผู้กำหนดราคา ทั้งนี้คณะกรรมการที่ร่วมพิจารณาในการทำหนดราคาที่จะซื้อขายทองคำในประเทศนั้นประกอบไปด้วยกรรมการอยู่หลายท่าน โดยจะมีกรรมการทั้งหมด 3 กลุ่มคือ ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำ ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เข้าร่วมพิจารณาราคาเพื่อให้สอดคล้องสมดุลกับตลาดในประเทศและต่างประเทศด้วย  


ทำไมราคาซื้อทอง กับราคาขายทองถึงต่างกัน ? จริงๆแล้ว การซื้อขายทองคำในตลาดโลกก็มีทั้งราคาซื้อและราคาขายอยู่แล้ว และทางสมาคมก็ได้ใช้ราคาซื้อขายทองคำในตลาดโลกดังกล่าวมาคำนวณราคาที่จะประกาศใช้เป็นราคาซื้อขายในประเทศด้วยเช่นกัน แต่ราคาทองคำที่สมาคมประกาศใช้นั้นจะมีความห่างของซื้อเข้าและขายออกอยู่ 100 บาทคงตัว ซึ่งถือว่าน้อยมากและใกล้เคียงกับราคาตลาดโลกด้วยเช่นกัน